Thứ Tư, 24 tháng 11, 2010

Website của chính phủ công kích các đại biểu quốc hội có ý kiến trái chiều!

Sáng 24/11, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Minh Thuyết (Lạng Sơn) về một số bài báo trên website Chính phủ mà ông cho là "công kích, chụp mũ đại biểu Quốc hội".


ĐB Nguyễn Minh Thuyết thẳng thắn: Xin Thủ tướng cho biết ai đã chỉ đạo đăng tải một số bài công kích, chụp mũ đại biểu Quốc hội ở trên website Chính phủ? Là cơ quan chấp hành của Quốc hội, việc Chính phủ để đăng tải những ý kiến như vậy ở trên website của mình có phải là hành động khôn ngoan không, có để cho dân thắc mắc về thái độ tự phê bình của Chính phủ? Có để người ngoài lợi dụng không?
 
Tôi rất hoan nghênh ý kiến phê bình của cử tri nhwung không thể phát biểu theo kiểu chụp mũ như vậy được
Đại biểu Nguyễn Minh Thuyết: "Tôi rất hoan nghênh ý kiến phê bình của cử tri nhưng không thể phát biểu theo kiểu chụp mũ như vậy được".
Để tránh hiểu lầm, đại biểu Nguyễn Minh Thuyết khẳng định: "Tôi cũng như các đại biểu QH khác rất hoan nghênh ý kiến phê bình của cử tri đối với chúng tôi, sự giám sát của cử tri đối với chúng tôi. Nhưng mà những sự phê bình đó phải dựa trên sự hiểu biết pháp luật, hiểu biết chức năng của Quốc hội, chức năng của đại biểu Quốc hội, nhiệm vụ của đại biểu Quốc hội và nó phải tranh luận cụ thể vào các vấn đề, chứ không thể phát biểu theo kiểu chụp mũ. Tôi cho rằng, việc đăng những bài như thế trên website Chính phủ là không đúng chỗ."

Trước chất vấn này, Thủ tướng cho biết: Ông đã thường xuyên quan tâm báo chí, chỉ đạo qua các cơ quan chủ quản, qua các cơ quan có chức năng quản lý Nhà nước về báo chí với tinh thần báo chí VN thực hiện đúng chủ trương của Đảng, pháp luật Nhà nước, làm tốt vai trò của báo chí cách mạng.
 
Thủ tướng:
Thủ tướng: "Cũng như mọi tờ báo khác, đăng tải sai phạm pháp luật, thì phải chịu trách nhiệm". Ảnh Nguyễn Đình Toán.

Một lần nữa, Thủ tướng nhấn mạnh: "Tôi thường xuyên chỉ đạo tinh thần đó. Tuy nhiên, để trực tiếp tham gia chỉ đạo nội dung từng bài báo thì, với cương vị Thủ tướng, tôi không thể làm được! Với cương vị là Thủ tướng Chính phủ, tôi không chỉ đạo trực tiếp hay quản lý trực tiếp bất cứ một tờ báo nào."
Theo Thủ tướng, website Chính phủ có chức năng là một tờ báo điện tử, thuộc Văn phòng Chính phủ, do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ chỉ đạo. Website là tờ báo điện tử Chính phủ phải thực hiện đúng quy định của pháp luật Nhà nước, đúng chủ trương của Đảng. Cũng như mọi tờ báo khác, nếu đăng tải sai pháp pháp luật, sai chủ trương của Đảng thì phải chịu trách nhiệm về việc đăng tải của mình.
Về câu chữ trong chất vấn của đại biểu, Thủ tướng nói: "Việc nói khôn ngoan hay không khôn ngoan tôi không biết nên nói thế nào. Từ tiêu chí yêu cầu, làm đúng pháp luật, tôi cũng đề nghị ĐB Thuyết xem xét theo đúng pháp luật hay không, đúng chủ trương của Đảng hay không".
Trước đó, 14/11/2010, trên website Chính phủ có đăng 2 bài về kỳ họp Quốc hội. Trong bài viết “Dân chủ phải đi đôi với trách nhiệm khi phát ngôn trước công chúng”, có đoạn viết: “Đáng tiếc có một số đại biểu khi đưa ra những phát biểu mang nặng tính chủ quan và võ đoán của mình trên diễn đàn Quốc hội... nói lấy được chứ không nhằm mục đích cùng kiến tạo hiệu quả đích thực cho công việc chung".

Bài viết “Trong thử thách, khó khăn, càng cần chung sức, chung lòng” thì có đoạn viết: "... Thật đáng tiếc đã có hiện tượng một số đại biểu đã có biểu hiện như muốn lạm dụng diễn đàn, đưa ra những nhận định hay thông tin nhiều màu sắc chủ quan, cảm tính, còn chưa được kiểm chứng... thậm chí cả những kiến nghị không mang tính xây dựng...”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét